วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2563

อย่าหาทำ! สิ่งที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด



 แม้ไมโครเวฟจะเป็นเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาให้ช่วยอำนวยความสะดวกกับผู้บริโภค ช่วยเปลี่ยนจากอาหารแข็ง เย็นให้กลายเป็นอุ่นหรือร้อนขึ้นได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที ลดเวลาในการปรุงอาหาร แต่ใช่ว่าคุณจะนำทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องการให้ร้อน หรือแห้งใส่ในไมโครเวฟได้ทุกอย่าง อย่างข่าวล่าสุดมีคนนำหูฟังที่เปียกน้ำจากการอาบน้ำพร้อมฟังเพลงไปใส่ในไมโครเวฟ และเกิดระเบิดขึ้น นั่นเป็นเพราะเราไม่ควรนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ ก็ตามใส่ในไมโครเวฟ ซึ่งยังมีสิ่งที่ไม่แนะนำให้ใส่ในไมโครเวฟอีก และนี่คือ 10 สิ่งที่ไม่ควรนำไปใส่ในไมโครเวฟเด็ดขาด

พริก

ไม่ว่าจะเป็นพริกแดง พริกเขียวล้วนมีสารประกอบที่เรียกว่าแคปไซซิน เมื่อพริกโดนความร้อนโดยเฉพาะความร้อนสูงสารประกอบตัวนี้จะระเหยออกมาภายในอากาศที่ปิดอยู่ในไมโครเวฟ หลังจากเปิดไมโครเวฟคุณจะได้รับควันที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อปอด คอ ตาและจมูกได้

ไข่ต้มสุก

คุณอาจรู้สึกเบื่อไข่ โดยเฉพาะไข่เย็นๆ ที่คุณจะนำมาเป็นของว่าง การนำไข่เย็นๆ ใส่ในไมโครเวฟ เวลาผ่านไปสัก 15 วินาที ทุกอย่างอาจดูเหมือนดี แต่สักพักไข่จะระเบิดไปทั่วภายในไมโครเวฟ

วิธีทำให้ไข่ร้อน : ให้หั่นไข่ต้มสุกออกเป็นประมาณสี่ส่วนแล้วอุ่นร้อนเบาๆ ในไมโครเวฟแทนการนำไข่ต้มสุกทั้งฟองใส่เข้าไป หรือถ้าคุณพอมีเวลาให้นำไข่ต้มสุกใส่ในถ้วยที่มีน้ำร้อนอยู่แล้วทิ้งไว้ 3-5 นาที

โฟม

กล่องโฟมที่ใส่อาหารเมื่อได้รับความร้อนมันจะปล่อยสารเคมีที่เป็นอันตรายเข้าไปในอาหาร และปล่อยสู่อากาศ นอกจากนั้นหากเรานำกล่องโฟมอาหารอุ่นในไมโครเวฟ ความร้อนจากไมโครเวฟอาจทำให้กล่องโฟมเกิดการบิดเบี้ยวได้

วิธีทำให้อาหารร้อน : ถ่ายอาหารจากกล่องโฟมใส่ลงบนจานแก้ว หรือภาชนะที่สามารถอุ่นในไมโครเวฟได้แทน แล้วอุ่นในไมโครเวฟตามปกติ

แก้วที่มีน้ำอยู่

การอุ่นน้ำสำหรับชาในไมโครเวฟนั้นเร็วกว่ารอน้ำร้อนจากกาต้มน้ำเดือด แต่การประหยัดเวลาอาจทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น น้ำที่อุ่นด้วยไมโครเวฟแม้จะทำให้ร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่มันอาจระเบิดได้

วิธีทำให้น้ำร้อน : ใช้กาต้มน้ำร้อนแทน

องุ่น

คุณอาจต้องการอุ่นเมนูอาหารเช้าสักอย่าง และอยากเติมองุ่นเข้าไปด้วย แต่อย่าทำแบบนั้นเพราะเมื่อองุ่นโดนความร้อนจากไมโครเวฟ และเนื้อผลไม้มีน้ำตาลจะเปลี่ยนเป็นพลาสมาหลอมเหลวอย่างรวดเร็ว และอาจระเบิดได้ในไมโครเวฟ

วิธีทำให้ร้อน : หากคุณต้องการให้องุ่นร้อน อาจย่างในเตาอบสักครู่ หรือถ้าต้องการให้มีความร้อนอย่างรวดเร็วในกระทะก็ได้

มันฝรั่งที่ทานเหลือ

ไม่ต้องกังวลหากคุณทานมันฝรั่งไม่หมด แต่การนำมันฝรั่งสุกเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟนั้นเราไม่แนะนำเนื่องจากมันไม่ได้ช่วยฆ่าแบคทีเรีย นอกจากนั้นยังไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟทั้งๆ ที่มีอลูมิเนียมฟอยล์ห่อหุ้ม เพราะดีบุกจะจับความชื้นและเร่งการเจริญเติบโตของสปอร์ในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นและชื้น

เนื้อสัตว์แปรรูป

ไม่ว่าจะเบคอน ไส้กรอก แนะนำให้อุ่นด้วยเตาอบแทนในไมโครเวฟ นั่นเป็นเพราะการให้ความร้อนแก่เนื้อสัตว์แปรรูปด้วยความร้อนจากไมโครเวฟจะนำไปสู่การก่อตัวของออกซิเดชั่นคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจ

วิธีอุ่นร้อนเนื้อสัตว์แปรรูป : ให้อบในเตาอบหรือผัดแทนจะปลอดภัยกว่า

ซอสมะเขือเทศ

การอุ่นซอสมะเขือเทศในไมโครเวฟมักลงเอยด้วยการแตกกระจาย หรือในบางกรณีซอสมะเขือเทศอาจระเบิดได้

วิธีอุ่นร้อนซอสมะเขือเทศ : ใส่ซอสลงในกระทะเล็กๆ บนเตา วิธีนี้จะช่วยให้ความร้อนสม่ำเสมอ และคุณยังสามารถกวนได้อย่างง่ายดายเพื่อป้องกันการสะสมตัวของไอน้ำ

นอกจากนั้นเรายังอยากเตือนว่าอย่าเปิดการทำงานของไมโครเวฟในขณะที่ไมโครเวฟไม่มีอาหารหรือภาชนะอยู่ในนั้น เพราะอาจทำให้เครื่องเสียหาย และเกิดเพลิงไหม้ได้ ดังนั้นก่อนจะกดให้เครื่องทำงานให้เช็กก่อนว่าภายในมีอาหารหรือไม่

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น