วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2563

คนญี่ปุ่นนำเบกกิ้งโซดามาใช้ประโยชน์กับอาหารอย่างไรบ้าง



 เบกกิ้งโซดา (Juso, 重曹) หรือโซเดียมไฮโดรเจน คาร์บอเนต เป็นสารประกอบโซเดียมที่มีความเป็นด่างอ่อนซึ่งมีความปลอดภัยต่อสุขภาพทำให้คนญี่ปุ่นนำเบกกิ้งโซดามาใช้ประโยชน์ต่างๆ มากมาย ทั้งใช้ทำความสะอาดบ้านและใช้ประโยชน์กับอาหาร มาดูว่าคนญี่ปุ่นนำเบกกิ้งโซดามาใช้ประโยชน์กับอาหารอย่างไรบ้าง

ช่วยให้อาหารและขนมอบฟูน่ากิน

การเติมเบกกิ้งโซดาลงไปในส่วนผสมที่มีความเป็นกรด เช่น แป้ง เนย ไข่ นมและน้ำตาล จะทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในส่วนผสม ซึ่งจะทำให้ได้ขนมปังหรือขนมอบฟูและอร่อย แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรใส่เบกกิ้งโซดาลงไปมากเกินไปเพราะจะทำให้เกิดรสขม หากต้องการใช้เบกกิ้งโซดาในปริมาณมากกว่าปกติควรเติมมะนาวลงไปในส่วนผสมของขนมอบด้วยเพื่อลดความขมจากเบกกิ้งโซดา

ทำให้ถั่วนิ่มไวและเนื้อสัตว์นุ่มอร่อย

หากต้องการลดเวลาการต้มถั่ว การเติมเบกกิ้งโซดาลงไปเล็กน้อยจะทำให้ถั่วนิ่มเร็วขึ้น เนื่องจากด่างในเบกกิ้งโซดาจะไปสลายโปรตีนและเส้นใย ส่งผลให้น้ำซึมเข้าเม็ดถั่วได้ง่ายและทำให้ถั่วนิ่มไว อีกทั้งหากนำมาหมักเนื้อสัตว์จะทำให้เนื้อนุ่มและป้องกันเนื้อหดจากความร้อน

วิธีเตรียมเนื้อให้นุ่มด้วยเบกกิ้งโซดา

ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชาในน้ำ 250 มิลลิลิตร และนำเนื้อสัตว์แช่ไว้ประมาณ 30-60 นาที จากนั้นใช้กระดาษชำระสำหรับงานครัวเช็ดน้ำออกจากเนื้อสัตว์และนำไปปรุงอาหารตามชอบ

ทำให้อาหารทะเลนุ่มและฉ่ำ

หากต้องการผัดกุ้งหรือปลาหมึกให้อร่อย การเติมเบกกิ้งโซดาลงไปเพียงเล็กน้อยจะทำให้กุ้งและปลาหมึกผัดมีความนุ่มและฉ่ำและรูปร่างไม่หดจนดูไม่น่ากิน

ทำให้ผักต้มมีสีสวย

การเติมเบกกิ้งโซดาลงไปในน้ำที่ใช้ต้มผักสีเขียวหรือเหลืองเพียงเล็กน้อยและต้มอย่างรวดเร็ว จะทำให้ได้ผักต้มสีสวยน่ากิน

ใช้ลดความเปรี้ยวของอาหาร

เบกกิ้งโซดาช่วยลดความเปรี้ยวของผลไม้หรืออาหารที่มีรสเปรี้ยวได้ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรเติมเบกกิ้งโซดาลงไปมากเกินไปเพราะจะทำให้เกิดรสขมได้

ลดเมือกและขจัดกลิ่นได้ดี

ในปลาหรือหอยที่มีเมือกและมีกลิ่น การโรยเบกกิ้งโซดาลงไปคลุกเคล้าจะช่วยขัดเอาเมือกและขจัดกลิ่นออกจากปลาหรือหอยบางชนิดได้

วิธีขจัดกลิ่นคาวปลา

ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะในน้ำ 1 ลิตร แล้วนำปลาที่หั่นเป็นชิ้นล้างเบาๆ และรวดเร็ว จากนั้นจึงล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้งด้วยกระดาษชำระสำหรับงานครัว

ขจัดสารเคมีฆ่าแมลงและแวกซ์ที่ใช้เคลือบผิวผลไม้

การโรยเบกกิ้งโซดาลงไปบนผิวของผลไม้และใช้มือขัดเบาๆ แล้วนำมาล้างด้วยน้ำสะอาดจะช่วยขจัดสารเคมีหรือแวกซ์เคลือบออกจากผลไม้ได้ดี

ขจัดรสขมและพิษจากผักและผลไม้

เพียงต้มผักที่มีรสขมหรือมีพิษเล็กน้อยในน้ำที่มีส่วนผสมของเบกกิ้งโซดา ความเป็นด่างของเบกกิ้งโซดาจะทำให้เส้นใยผักนุ่มและทำให้ดึงเอารสขมหรือพิษเล็กน้อยออกจากผักได้ง่ายขึ้น

ได้ทราบประโยชน์มากมายของเบกกิ้งโซดาแล้วก็ลองเอาไปใช้ดูนะคะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังว่าไม่ใช้ในปริมาณที่มากจนเกินไปเพราะจะทำให้อาหารมีรสขมจนไปรบกวนความอร่อยของอาหารที่ปรุงได้ค่ะ

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น