วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ไล่ "แมลงหวี่” จอมกวนใจ รำคาญตา ที่มากับหน้าร้อน แบบไร้สารเคมี


หน้าร้อนแบบนี้ แน่นอนว่าหลายๆ บ้าน รอบๆ บ้านมีแมลงหวี่กวนใจ กวนหน้าตา เปลือกตา บินมากวนหน้ากวนตา ทั้งเด็กผู้ใหญ่ รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงต่างๆ นอกจากจะต้องร้อนกับอากาศแล้วยังต้องรำคาญกับเจ้า แมลงหวี่เนี้ยอีก

แมลงมีขนาดเล็ก ชอบกินหนองตามบาดแผล ตามดวงตา หากมีคนเป็นตาแดงจะมีขี้ตา ซึ่งแมลงหวี่ชอบตอมมาก และหนองจะติดตามขาของมัน หากแมลงหวี่เหล่านี้ไปตอมดวงตาอีกคน ก็จะติดโรคตาแดงชนิดตาอักเสบ หรือริดสีดวงตาได้ง่าย เป็นการระบาดได้รวดเร็วมาก
หลายๆ คนก็ไม่อยากจะใช้สารเคมีมาไล่แมลงหวี่ ให้สารพิษตกค้างในบ้าน อันตรายต่อสมาชิกในบ้าน เรามีวิธีไล่แบบธรรมชาติๆ มาให้ชมกัน รับรองว่าปลอดภัยแน่นอน
กระดาษแข็งที่ตัดเป็นรูปพัด
ทาน้ำมันให้ทั่ว เว้นบริเวณหนึ่งที่เราจับ เวลาแมลงหวี่บินมาตอม โดยเฉพาะบริเวณอาหารเราก็โบกพัดไปที่กลุ่มแมลงหวี่ แมลงหวี่เหล่านั้นก็จะติดบนพัดทาน้ำมัน
ควันกาบมะพร้าว กับ เครือกระทกรก
แมลงหวี่ไม่ชอบกลิ่นกาบมะพร้าว กับเครือกระทกรกที่ตากแห้งแล้ว เอามามัดจุดไฟให้เกิดควัน จะหนีไปไม่กลับมาอีก
กำจัดแมลงหวี่ด้วยเชือก
งานนี้เราใช้เชือกสีขาวๆ เท่านั้น นำมาผูกกับราว หรือ ตามยาวลงมา แมลงหวี่จะบินไปเกาะ ไม่มาตัวเดียวด้วย ชวนกันมา จากนั้นก็นำน้ำมันเครื่อง น้ำมันก๊าซ หรือน้ำมันพืช น้ำมันหมู มาใส่ภาชนะ แล้วมาเคลือบที่เชือกเพื่อจับแมลงหวี่ มันจะติดบินไปใหนไม่ได้แล้ว
นำกระดาษ A4 มาม้วนให้เป็นรูปโคนเว้นด้านล่างให้มีรูเป็นทางเข้า
จากนั้นเสียบกรวยกระดาษลงไปในขวดโหล แต่อย่าให้ปลายกระดาษแตะก้นขวดโหลเด็ดขาด จากนั้นนำอาหารชิ้นเล็ก ๆ หรือน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง ผสมน้ำยาล้างจาน 2-3 หยด ใส่ลงไปเพื่อล่อให้เจ้าแมลงหวี่บินเข้ามาภายในแต่ไม่สามารถบินกลับออกไปได้อีก
  • กำจัดแมลงหวี่โดยใช้ใบหางนกยูง 
ไล่แมลงหวี่แบบธรรมชาติ เพียงนำก้านของใบหางนกยูงมาใส่ไว้บนแจกันบนโต๊ะทำงาน หรือตรงที่มารบกวน แมลงหวี่นั้นไม่ชอบกลิ่นของใบหางนกยูง
  • กำจัดแมลงหวี่ด้วยดอกดาวเรือง 
ให้เด็ดดอกดาวเรืองมาแช่ในน้ำ ทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นก็เอาน้ำที่ได้มารดบริเวณที่มีแมลงหวี่ รับรองได้ว่าเพียงไม่กี่วันแมลงหวี่จะหนีหายไปจากที่นั่น พร้อมกำจัดทั้งไข่ของแมลงหวี่
การควบคุมป้องกันและกำจัด
  1. กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ ทำการกำจัดขยะมูลฝอย ทำความสะอาดรอบบ้าน ชายคา และเพดาน หรือใต้หลังคาโรงครัวให้สะอาด เป็นการทำลายที่อยู่อาศัย
  2. การกำจัดตัวแก่แมลงหวี่ค่อนข้างยาก เพราะที่อยู่กระจัดกระจาย การฉีดยาฆ่าแมลงต้องใช้อย่างระมัดระวัง พิษยาฆ่าแมลงจะเป็นพิษต่อคนในบ้าน การป้องกันไม่ให้แมลงหวี่ตอมลูกตาที่อักเสบและตุ่มแผลมีหนอง โดยวิธีปิดตาที่อักเสบ และปิดแผล ตุ่มหนองให้มิดชิด
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น