วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การเลือกใช้งาน และชนิดของสีทาไม้


สำหรับการสร้างบ้าน บางทีเราก็ให้ผู้รับเหมาจัดการหมด แต่บ้างครั้งการรู้ไว้ใช่ว่า ในการเลือกใช้สี โดยเฉพาะสีไม้ก็ถือเป็นสิ่งที่ควรรู้เช่นกัน การเลือกใช้งานสีทาไม้ให้ถูกต้อง ประเภทไหนควรทาอย่างไร จึงจะรักษาเนื้อไม้และคงความสวยงามให้สวยงาม โดยเฉพาะงานไม้ภายนอก ดังนั้นการเลือกสีที่เมหาะสมกับการใช้งาน ให้อยู่ไปนาน ๆ อีกหลายสิบปีเราไปชมกัน
istock
งานไม้ภายในสีสำหรับงานไม้สามารถเลือกสีสรรตามลักษณะภายนอกที่เราต้องการได้เลย เช่น สีน้ำมัน โพรียูรีเทน ทั้งชนิดเงา กึ่งเงา แลคเกอร์ ฯ
istock
สำหรับงานไม้ภายนอก
1.กันน้ำซึมเข้า แต่ปล่อยให้น้ำระเหยออกจากเนื้อไม้ด้วย (สีน้ำมันทึบ กันน้ำทั้งเข้าและออก แต่น้ำจะเข้าทางปลายไม้ ซึ่งจะทำให้ไม้ผุอยู่ข้างในโดยสังเกตุได้ยาก)
2.มีความยืดหยุ่น เนื่องจากไม้เป็นวัสดุอ่อนหยุ่น สีทาไม้จึงต้องสามารถยืดหดตัวตามผิวไม้ได้ โดยไม่แตกล่อน (โพลียูรีเทน มีความยืดหยุ่นน้อย)
3.มีความทนทานต่อสภาพอากาศได้ดีพอสมควร ทำให้ไม่ต้องทาใหม่บ่อยเกินไป
วิธีการทาสีไม้นั้น ควรทาก่อนประกอบไม้หนึ่งรอบค่ะ โดยเฉพาะปลายที่ตัด (หัวไม้) ด้วย ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดที่น้ำซึมเข้าได้ง่าย แล้วจึงทาทับอีกครั้งเมื่อประกอบเป็นโครงสร้างแล้ว
สีสำหรับงานไม้โดยเฉพาะ เช่น woodstain,timber shield หรือ wood shield
istock
การทาสีไม้สำหรับงานภายนอกแบบสีทึบ โดยปกติทั่วไปจะใช้สีน้ำมันกัน ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด เพราะเมื่อมีความชื้น สีน้ำมันจะอมน้ำไว้ ทำให้ไม้ผุเร็วยิ่งขึ้น และ ฟิลม์สีน้ำมันไม่มีความยืดหยุ่น เมื่อไม่มีการยืดหดตัวจากความชื้นแล้ว สักพัก สีก็จะแตกร่อนออกมา ที่ถูกต้องควรจะใช้เป็น สีอะครีลิคสำหรับงานไม้โดยเฉพาะ อย่างเช่นพวก timber sheld,wood shield (ชื่อทางการค้า) เป็นต้น
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น