วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

อย่าคิดไปเองว่าได้ 5 อุปกรณ์และเครื่องใช้ในบ้านที่คุณมักใช้ผิดวิธี


อุปกรณ์หรือเครื่องใช้บางชนิดในบ้าน แม้ตอนซื้อมาเราจะอ่านข้อบ่งใช้อย่างดีแล้ว แต่เมื่อถึงเวลาใช้งานจริง อาจมีการแอบประยุกต์ไปใช้ตามความคิดของตัวเอง ซึ่งบางการใช้งานเป็นการใช้งานที่ผิด และอาจทำให้อุปกรณ์ใช้งานไม่ได้เต็มประโยชน์สูงสุด รวมไปถึงอาจทำให้อุปกรณ์หรือเครื่องใช้เหล่านั้นเสียหาย และนี่คืออุปกรณ์และเครื่องใช้ในบ้านที่คุณมักใช้ผิดวิธี

1.ตู้เย็น
เครื่องใช้ไฟฟ้าคู่ครัว ทุกบ้าน ทุกครอบครัวย่อมมี และต้องยอมรับว่ามีจำนวนไม่น้อยเลยที่ใช้งานตู้เย็นผิดวิธี หรือนำสิ่งของที่ไม่เหมาะกับการใส่ตู้เย็นไปแช่อย่างเช่น สี ยา สารเคมี หรือสารไวไฟต่างๆ เพราะเมื่อนำสิ่งเหล่านี้ไปแช่แล้วอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งาน รวมถึงความเย็นและความชื้นของตู้เย็นอาจส่งผลต่อคุณภาพยาบางชนิดได้

2.กระทะเทฟล่อน
เป็นเครื่องครัวที่หลายบ้านเลือกใช้เพราะเป็นกระทะที่มีการเคลือบสารชนิดหนึ่งทำให้ทนต่อความร้อนและความเย็นได้ยิ่งขึ้น ปรุงอาหารได้หลายรูปแบบ ทำความสะอาดง่าย คราบอาหารไม่ติดกระทะ เมื่อเห็นว่ามีคุณสมบัติพิเศษแบบนี้แล้วจึงทำให้หลายคนใช้กระทะเทฟล่อนปรุงอาหารที่ต้องใช้อุณหภูมิสูงเกินไปเป็นระยะเวลานาน ซึ่งจะส่งผลให้สารที่เคลือบกระทะกลายเป็นไอลอยอยู่ในละอองอากาศ เข้าสู่ระบบการหายใจและอาจปนเปื้อนกับอาหารได้

3.ไมโครเวฟ
เป็นอุปกรณ์ภายในบ้านที่ตอบโจทย์การใช้งานของคนยุคนี้ เพราะเป็นการอุ่นอาหาร หรือปรุงอาหารแบบกึ่งสำเร็จรูปได้ แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้งานไมโครเวฟแบบผิดวิธีอย่างการนำภาชนะซึ่งเป็นวัสดุที่ไม่เหมาะสมเข้าไปอุ่นร้อนในไมโครเวฟ เช่นแก้วกระดาษ เพราะความร้อนในไมโครเวฟจะทำให้กาวที่แก้วละลายปนเปื้อนกับอาหารได้ ส่วนบางคนใช้ไมโครเวฟต้มน้ำ ซึ่งจะทำให้เกิดพลังงานสะสมในภาชนะที่ต้มน้ำและทำให้น้ำในแก้วเดือดล้นใส่มือหรือพุ่งใส่หน้าได้

4.เขียง
ใช้สำหรับหั่น ผ่า ฝาน อาหาร ผัก เนื้อสัตว์ ผลไม้ แต่รู้หรือไม่ว่าเราควรแยกการใช้งานเขียงให้เหมาะกับอาหารหรือของที่เราจะใช้หั่นแต่ละประเภท หรือจะแยกการใช้งานเขียงออกเป็นอย่างน้อย 2 ชนิดคือ เขียงสำหรับการหั่นเนื้อสัตว์และเขียงสำหรับหั่นผัก ผลไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปะปนเชื้อโรคในอาหาร และยืดอายุการใช้งาน
5.ไดร์เป่าผม
ยิ่งกำลังวัตต์สูงเท่าไหร่ ยิ่งช่วยลดระยะเวลาในการเป่าไดร์ผมได้มากขึ้น แต่บางคนนำไดร์เป่าผมไปใช้เป่าเสื้อผ้า รองเท้า เป่าโทรศัพท์ที่ตกน้ำ เป่าไล่ความชื้นในสิ่งของต่างๆ ซึ่งเป็นวิธีการใช้งานแบบผิดวิธี เพราะจะทำให้ไดร์เกิดความร้อนสูง มอเตอร์ไดร์ไหม้ และทำให้ไดร์เสียเร็ว ซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น