วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2561

9 แนวทางออกแบบ “หน้าต่าง” สร้างเอกลักษณ์ เพิ่มแสงสว่างจากธรรมชาติให้บ้าน


หน้าต่าง เปรียบเสมือนหน้าตาของบ้าน การออกแบบและเลือกใช้หน้าต่างจึงช่วยสะท้อนรสนิยมของผู้เป็นเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นหน้าต่างยังเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งของบ้าน ที่ช่วยนำแสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาภายในบ้าน เพื่อมีแสงสว่างที่เหมาะสม รวมถึงช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า และยังช่วยให้บ้านโปร่งสบายและถ่ายเทอากาศได้สะดวก

ในบ้าน จึงมาแนะนำ 9 แนวทางการออกแบบหน้าต่าง เพื่อให้เพื่อนๆ ได้นำข้อมูลไปใช้เป็นแนวทางในการตกแต่ง และออกแบบหน้าต่างให้เข้ากับบ้าน ห้อง หรือความต้องการของเพื่อนๆ เพื่อให้ได้บ้านที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ เราลองไปชมทั้ง 9 แนวทางกันได้เลยครับ

 9 แนวทางการออกแบบหน้าต่าง

 1. หน้าต่างแบบถ้ำ
หน้าต่างแบบถ้ำ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยรูปทรงแบบครึ่งวงกลมซึ่งถูกออกแบบให้เข้ากับห้องหรือบ้านที่มีลักษณะเพดานยกสูง ซึ่งช่วยให้ห้องมีลักษณะคล้ายถ้ำ ทำให้เป็นห้องที่อาจจะถูกใจเด็กๆ

2. หน้าต่างรูปทรงกลม
หน้าต่างรูปทรงกลมให้บรรยากาศที่นุ่มนวลกว่าทรงสี่เหลี่ยมทั่วไป ตัวหน้าต่างยังให้เอกลักษณ์ที่โดดเด่น นอกจากนั้นยังช่วยให้มุมมองภายนอกได้กว้างขึ้นอีกด้วย
3. หน้าต่างทรงสูง
หน้าต่างทรงสูงและห้องขนาดแคบแต่มีเพดานยกสูง เป็นการจับคู่กันที่เหมาะสม โดยสามารถทำให้หน้าต่างดูทันสมัยขึ้นด้วยการแบ่งกรอบหน้าต่างหลักออกเป็นสองส่วนบนกับล่าง และข้อดีของหน้าต่างลักษณะนี้ คือ ให้ความโปร่งและพื้นที่รับลมขนาดใหญ่ เหมาะสำคัญคนที่ชื่นชอบอากาศเย็นสบาย

4. หน้าต่างแบบพาโนรามา
ถ้าหากชื่นชอบบรรยากาศของลมเย็นสบาย แต่ไม่ต้องการแสงแดด หรือความร้อนจากดวงอาทิตย์ที่มากจนเกินไป การออกแบบด้วยหน้าต่างแนวนอนในลักษณะนี้สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี
5. หน้าต่างแนวทแยงมุม
หน้าต่างลักษณะนี้จะให้ประโยชน์คล้ายกับหน้าต่างแบบพาโนรามา คือ ช่วยลดแสงสว่างจากแสงภายนอกที่มากจนเกินไป โดยการออกแบบหน้าต่างในลักษณะนี้ช่วยเพิ่มเอกลักษณ์และความโดดเด่นให้แก่บ้าน
6. หน้าต่างแบบมีชั้นวาง
ตัวหน้าต่างออกแบบลาดเอียงเข้ามาภายในห้อง ทำให้เกิดพื้นที่ด้านบน ทำให้ได้พื้นที่ในลักษณะแบบชั้นวาง ทำให้ห้องมีพื้นที่สำหรับจัดวาง หรือตกแต่งสิ่งของชิ้นเล็กๆ ได้อย่างพอเหมาะ
7. หน้าต่างแบบรูปทรงยาวสำหรับห้องครัว
หน้าต่างในลักษณะนี้จะออกแบบด้วยรูปทรงยาว ตัวหน้าต่างยังออกแบบในลักษณะแบบลึก ทำให้เกิดพื้นที่ว่างที่สามารถใช้จัดวางของชิ้นเล็กๆ ได้ หน้าต่างในลักษณะนี้จึงเหมาะกับพื้นที่ห้องครัวที่ต้องการพื้นที่จัดเก็บของชิ้นเล็กๆ จำนวนมาก นอกจากนั้นยังช่วยระบายอากาศ หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์จากห้องครัวได้อย่างเหมาะสม
8. หน้าต่างทรงโมรอคโค
หน้าต่างทรงโมรอคโค เป็นหน้าต่างที่เน้นการตกแต่งรายละเอียดของบานหน้าต่าง และผนังใกล้เคียงด้วยวัสดุจากไม้ ในลวดลายที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ พร้อมที่จับบริเวณขอบหน้าต่าง ซึ่งสร้างความแปลกใหม่และความสวยงามให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี
9. หน้าต่างแบบเรียงซ้อนกัน
เป็นการนำหน้าต่างรูปทรงยาวม่จัดวางเรียงซ้อนกัน ซึ่งให้ความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ให้กับบ้าน ซึ่งสามารถเพิ่มความสวยงามด้วยข้อความสร้างแรงบันดาลใจ หรือข้อความโดนๆ บนหน้าต่าง ก็ยิ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจ เหมาะกับการออกแบบสำหรับร้านอาหาร หรือร้านกาแฟที่ต้องการความไม่เหมือนใคร
ที่มา:sanook

1 ความคิดเห็น:

  1. บริษัทรับออกแบบและจัดทำเว็บไซต์ทั่วทุกจังหวัดในประเทศไทย และ รับทำเว็บไซต์ อุบลราชธานี บริหารงานด้วยทีมงานมืออาชีพ

    ตอบลบ