วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2563

6 คำแนะนำอยู่ใน “ห้องครัว” ให้ปลอดภัย ลดเสี่ยงได้รับบาดเจ็บ

ห้องครัวเป็นหัวใจสำคัญของบ้าน แต่ห้องครัวอาจเป็นอันตรายอย่างน่าประหลาด เพราะในห้องครัวมีทั้งของมีคม พื้นผิว สัมผัสต่างๆ หลายคนได้รับบาดเจ็บจากในห้องครัว  ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการได้รับบาดเจ็บจากภายในห้องครัวเรามีคำแนะนำ

1.ทำความสะอาดห้องครัวอย่างรวดเร็ว
เมื่อคุณเตรียมอาหารไปพร้อมๆ กับที่มีเด็กเดินวุ่นอยู่ในห้องครัวเพื่อขอทานอาหารมื้อนั้น มันง่ายมากที่อาหาร สิ่งของต่างๆ จะหก ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือหากมีของหกควรรีบทำความสะอาดอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ แม้แต่น้ำเพียงเล็กน้อยก็ก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะพวกน้ำมัน จาระบี สิ่งเหล่านี้ยิ่งอันตรายเพิ่มขึ้น
2.ทดสอบการทำงานของเครื่องจับควัน
เหตุไฟไหม้เกิดจากเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ในห้องครัวเป็นจำนวนมาก หากคุณมีเครื่องตรวจจับควันอยู่ภายในบ้านลองเช็กการทำงานของมันว่ายังเวิร์กอยู่ไหม เพราะเครื่องตรวจจับควันมักมาพร้อมระบบป้องกัน และรักษาความปลอดภัย
3.ถังดับเพลิงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุดในครัว
อุบัติเหตุมักเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดไฟไหม้ในห้องครัว แต่หากมันเกิดขึ้น ถ้ามีอุปกรณ์ดับเพลิงจะทำให้คุณรู้สึกอุ่นใจ แต่สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้จักวิธีการใช้งานมัน และเก็บไว้ในที่ๆ สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว
4.ทำความเข้าใจกับไฟ
ไฟลุกได้ดีกับออกซิเจน ดังนั้นการปิดไฟด้วยผ้าขี้ริ้ว หรือฝาหม้อนั้นก็เป็นวิธีการที่ดี ไฟจากไมโครเวฟให้ดึงปลั๊กไฟออก สำหรับไฟจากเตาอบให้ใช้เครื่องดับเพลิงหรือเบกกิ้งโซดา (หากไม่มีเครื่องดับเพลิง)
5.ระวังเสื้อผ้าและอุปกรณ์เสริมต่างๆ
คุณอาจไม่ได้ทันคิดถึงว่าเสื้อผ้าของคุณ หรือเครื่องประดับทำให้เกิดอันตรายจากการปรุงอาหารได้ สร้อยข้อมืออาจถูกหม้อได้ ผมยาว เสื้อแขนยาวอาจติดไฟ หรือหัวเข็มขัด ดังนั้นควรใส่ใจในสิ่งที่คุณสวมใส่ หันด้ามหม้อและด้ามจับไม่ให้เด็กสามารถจับได้
6.ระมัดระวังเมื่อเด็กหรือสัตว์เลี้ยงเข้ามาเล่นในห้องครัว
หลายครั้งเด็กๆ มักเข้ามาช่วยคุณพ่อ คุณแม่ทำอาหาร หรือมาเล่นใกล้ๆ นอกจากนั้นบางครอบครัวยังนำของเล่นไว้ในห้องครัว ซึ่งเราไม่แนะนำ ดังนั้นไม่ควรปล่อยเด็กหรือสัตว์เลี้ยงไว้โดยไม่มีผู้ใหญ่หรือคนดูแล รวมทั้งหลังปิดการใช้งานเครื่องครัวต่างๆ ใช่ว่าเครื่องครัวเหล่านั้นจะเย็นตัวลงทันที ดังนั้นควรเพิ่มความใส่ใจในเรื่องเหล่านี้
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น