วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566

11 ประโยชน์งานบ้านจาก “แอปเปิลไซเดอร์”

 เดี๋ยวนี้หลายคนสนใจเรื่องการไม่ใช้สารเคมี หรือใช้ให้น้อยลง ซึ่งก็มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันหลายประเภทที่อยากแนะนำ สำหรับแอปเปิลไซเดอร์ ซึ่งหลายคนอาจเคยได้ยินเพียงชื่อ แต่ไม่เคยซื้อมาใช้ หรือบางคนก็อาจจะรู้จักเป็นอย่างดี


สำหรับแอปเปิลไซเดอร์นั้นเป็นน้ำส้มสายชูหมักที่ผลิตจากการนำแอปเปิลสด หรือน้ำแอปเปิลมาบ่มรวมกับยีสต์ ซึ่งจะทำให้เกิดกรดอะซิติก หรือกรดน้ำส้ม ซึ่งเป็นสารชีวภาพจากบ่มหรือหมัก ทำให้แอปเปิลไซเดอร์มีรสเปรี้ยวและมีกลิ่นเฉพาะตัว และมีประโยชน์มากมาย


นอกจากแอปเปิลไซเดอร์จะมีประโยชน์ที่น่ามหัศจรรย์เกี่ยวกับการรักษาโรคหวัดแล้ว อีกสิ่งที่เป็นประโยชน์และสร้างความประหลาดใจมากคือการทำให้บ้านสะอาดขึ้น ลองมาดูกันว่าประโยชน์งานบ้านจากแอปเปิลไซเดอร์จะมีอะไรบ้าง


ห้องครัว


1.ใช้เช็ดทำความสะอาด โดยนำแอปเปิลไซเดอร์ 1 ส่วน ผสมกับน้ำอีก 1   ส่วน จะทำให้ได้น้ำยาทำความสะอาดที่ช่วยกำจัดแบคทีเรีย ใช้ขัดถูตามเคาน์เตอร์ ไมโครเวฟ ซึ่งไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นกรด


2.ช่วยขจัดคราบชา กาแฟ เพียงเติมน้ำแอปเปิลไซเดอร์ประมาณ ¼  ถ้วย ลงไปในเครื่องล้างจาน จะช่วยขจัดคราบชา กาแฟ คราบไวน์ตามแก้วได้


3.ขจัดกลิ่น นอกจากจะช่วยขจัดคราบชา กาแฟ และคราบไวน์แล้ว ยังช่วยขจัดกลิ่นภายในเครื่องล้างจานได้อีกด้วย


ห้องน้ำ


4.ขจัดคราบในอ่างอาบน้ำ เมื่ออาบน้ำ คราบสบู่ คราบน้ำ จะเกาะติดอ่างอาบน้ำ เพียงใช้แอปเปิลไซเดอร์ทำความสะอาดอ่างอาบน้ำ โดยจะผสมน้ำเล็กน้อยเพื่อความเจือจางก็ได้ นอกจากนั้นอาจเติมกลิ่นน้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะนาวลงไปเพื่อเพิ่มความสดชื่น


5.แก้ปัญหาท่อระบายน้ำอุดตัน วิธีการคือเทผงเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยลงไปในท่อ จากนั้นตามด้วยแอปเปิลไซเดอร์ 1 ถ้วย และน้ำร้อน 1 ถ้วย แล้วทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แอปเปิลไซเดอร์ก็จะทำปฏิกิริยาช่วยไม่ให้ท่อระบายน้ำอุดตัน


ห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขก


6.ขจัดคราบน้ำตาเทียน คุณอาจชอบจุดเทียนสร้างบรรยากาศให้ห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขกมีความโรแมนติก แต่เมื่อน้ำตาเทียนหยดลงบนผิวโต๊ะ หรือพื้น อาจไม่ใช่เรื่องสนุกในการขจัดรอยนั้นออก แต่แอปเปิลไซเดอร์ผสมน้ำเจือจางช่วยแก้ปัญหานั้นได้ด้วยการใช้แอปเปิลไซเดอร์เทบริเวณที่มีรอยแล้วใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดอีกรอบ


7.ขจัดรอยหน้าต่างในบ้าน แอปเปิลไซเดอร์ช่วยขจัดริ้วรอยหน้าต่างในบ้านได้ รวมทั้งผนังที่มีการทาสีถ้ามีริ้วรอยอะไรเกิดขึ้นก็สามารถใช้แอปเปิลไซเดอร์ทำความสะอาดได้ด้วยเช่นกัน


8.ขจัดคราบน้ำบนโต๊ะ เป็นอีกปัญหาที่พบเจอได้บ่อยกับคราบน้ำบนโต๊ะ ไม่ว่าจะเกิดจากการวางแก้วน้ำ หรือทำน้ำหก แอปเปิลไซเดอร์ก็ช่วยได้ เพียงนำไปผสมน้ำให้เจือจางแล้วมาเช็ดทำความสะอาด


9.ขจัดคราบบนพรม เมื่อเกิดคราบบนพรม ไม่แนะนำให้เทแอปเปิลไซเดอร์ลงไปโดยตรง แต่ให้เทเกลือลงไปในแอปเปิลไซเดอร์ประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็ถูตรงคราบ ก่อนจะดูดฝุ่นให้หมดไป


ห้องซักผ้า


10.ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า บ่อยครั้งที่เราเสียเวลาในการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า เพียงเติมแอปเปิลไซเดอร์ประมาณ 2 ถ้วยตวงลงไปในเครื่องซักผ้า รวมทั้งเติมผงซักฟอกลงไป จากนั้นเปิดให้เครื่องทำงานตามปกติโดยไม่ต้องใส่เสื้อผ้าลงไป


ในสวน


11.ช่วยกำจัดสิ่งที่ไม่ต้องการออกจากสวน โดยการเทแอปเปิลไซเดอร์ลงไปในแปลงดอกไม้ของคุณได้โดยตรง ซึ่งมันจะช่วยกำจัดสิ่งที่ไม่ต้องการออกจากแปลงดอกไม้ได้


ลองดูนะคะ เดี๋ยวนี้ในซูเปอร์มาร์เก็ตบ้านเรามีแอปเปิลไซเดอร์ขายหลากหลายยี่ห้อ ราคาอาจจะสูงอยู่สักนิดสำหรับการนำมาใช้ทำความสะอาดบ้าน แต่ก็ช่วยเรื่องสภาพแวดล้อม และไร้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรา


Cr.sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น