วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

วิธีเลือกเครื่องอบผ้า ตัวช่วยให้ผ้าแห้ง ไม่แคร์แดด



ฝนตกต่อเนื่องมาหลายวัน นอกจากปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน ปัญหาเรื่องสุขภาพที่เราต้องระมัดระวังกันแล้ว ปัญหาที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กแต่กลับเป็นเรื่องสำคัญนั่นคือ "ผ้าไม่แห้ง" แม้จะซักปั่นหมาด แต่พอไม่มีแดด ตากผ้าทิ้งไว้หลายวัน ผ้าก็ยังไม่แห้ง แถมแดดก็หายไปไม่กลับมาอีกเลย


เครื่องอบผ้าจึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าจำเป็นสำหรับช่วงเวลาแบบนี้ เพราะนอกจากเครื่องอบผ้าจะช่วยทำให้ผ้าแห้งเร็วในวันที่ไม่มีแดดแล้ว เพราะเราเผชิญกับปัญหาเรื่องฝุ่นละออง เครื่องอบผ้าจึงกลายเป็นตัวช่วยที่เหมาะมากสำหรับการทำความสะอาดเสื้อผ้า แถมยังช่วยให้เราประหยัดพื้นที่ในการตาก ทำให้ผ้าไม่สีซีดเร็วเพราะแสงแดดอีกด้วย ว่าแต่เมื่อเราสนใจเครื่องอบผ้า เราจะมีวิธีเลือกเครื่องอบผ้าอย่างไร

ประเภทของเครื่องอบผ้ามีทั้งหมด 2 แบบคือ

  • เครื่องอบผ้าแบบลมร้อน ( Venting) วิธีการทำงานคือเป่าลมร้อนแล้วปล่อยออกทำให้ผ้าแห้งสนิท ซึ่งระบบนี้ต้องใช้ที่ระบายลมออกจากเครื่องสู่อากาศภายนอก จึงต้องมีการต่อท่อระบายลมร้อน ดังนั้นเครื่องอบผ้าประเภทนี้จึงค่อนข้างติดตั้งยาก
  • เครื่องอบผ้าแบบควบแน่น (Condensing) เครื่องอบผ้าแบบนี้ติดตั้งง่ายเหมาะกับคนที่อยู่คอนโด เพราะทำงานแบบควบแน่นความชื้นไปเก็บไว้ภายในภาชนะบรรจุน้ำในเครื่องแล้วเทน้ำออกภายหลัง แต่แห้งไม่ค่อยสนิทเหมือนแบบแรก

วิธีเลือกเครื่องอบผ้า

  • เลือกเครื่องอบผ้าที่มีขนาดเหมาะกับจำนวนสมาชิก

    เวลาเลือกซื้อเครื่องอบผ้าอาจดูจากจำนวนสมาชิกในบ้าน และอาจจะคำนวณกับความจุเครื่องซักผ้าที่เราใช้งานเพื่อสะดวกในการทำความสะอาดต่อเนื่อง พอซักผ้าเสร็จแล้วสามารถย้ายมาที่เครื่องอบผ้าได้เลย ซึ่งเครื่องอบผ้าที่นิยมใช้กันนั้นมีความจุตั้งแต่ 6-10 กิโลกรัม ซึ่งมีความแตกต่างทั้งเรื่องปริมาณผ้าที่อบได้ ขนาดตัวเครื่อง กำลังไฟ และราคา
  • พิจารณาเรื่องฟังก์ชั่นเสริม

    เช่นเดียวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทต่างๆ ที่อาจจะมีฟังก์ชั่นเสริมนอกจากการอบผ้าเพิ่มเข้ามา ทั้งการตั้งเวลา การปรับระดับความร้อน หรือแม้แต่โปรแกรมสำหรับอบผ้าประเภทต่างๆ ทั้งการอบผ้าที่มีขนาดใหญ่ เนื้อผ้าที่มีความพิเศษหรือต้องการทะนุถนอมเป็นพิเศษ
  • ดูเรื่องงบประมาณ

    การตั้งงบประมาณไว้ล่วงหน้าจะทำให้เราสามารถเลือกเครื่องอบผ้าได้ตรงกับความต้องการการใช้งาน และจำนวนเงินที่เรากำหนดไว้ และเครื่องอบผ้านั้นจะกลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สุดคุ้มค่า คุ้มราคาสำหรับคุณ
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น