วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2563

7 ของใช้ในบ้านที่จะกลายเป็นอันตราย หากคุณดูแลไม่ดี



 เป็นเรื่องปกติที่เราเคยชินกับการใช้ของบางอย่างเป็นระยะเวลานาน แต่การทำแบบนั้นไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพเลย และนี่คือเหตุผลที่เราควรดูแลสิ่งเหล่านั้นอย่างสม่ำเสมอ หรือมีการเปลี่ยนเมื่อจำเป็น เพราะถ้าเราเพิกเฉยต่อการเปลี่ยนหรือบำรุงรักษา สิ่งของเหล่านี้อาจกลายเป็นของไม่มีประโยชน์ และบางครั้งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ด้วยความเป็นห่วง  มีวิธีดูแล และใช้ของในบ้านที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตให้คุณมีสุขภาพดี

1.แก้วกาแฟ

เราดื่มกาแฟทุกวัน ถ้าเรามีแก้วใบโปรด แต่กาแฟจะไม่ดีเลยถ้าแก้วที่ใส่กาแฟนั้นเต็มไปด้วยแบคทีเรีย หลังจากเติมกาแฟแล้วเราใส่ครีม น้ำตาลลงในแก้ว จากนั้นเราใช้ริมฝีปากสัมผัสแก้ว ซึ่งมันส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรา ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือเราควรล้างแก้วทันทีหลังจากใช้งาน เพราะภายในเวลาเพียง 45 นาที เชื้อโรคซึ่งอยู่ในสิ่งแวดล้อม เช่นเชื้อราสามารถเติบโตบนแก้วกาแฟได้

2.ที่นอน

เมื่อเวลาผ่านไปไรฝุ่นสามารถสะสมบนที่นอนของเรา และอาจเป็นอันตรายต่อผู้คน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ นอกจากนั้นถ้าที่นอนของเราอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์อาจส่งผมเรื่องการนอน และอาจนำไปสู่ปัญหาโรคหัวใจหรือโรคไตได้ โดยทั่วไปเราจึงแนะนำให้เปลี่ยนที่นอนทุกๆ 8 ปี แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของที่นอน

3.หมอน

เราขอแนะนำให้เปลี่ยนหมอนทุกๆ 1-2 ปี เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราใช้มันอย่างต่อเนื่อง เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วหรือเส้นผมจะกลายสภาพเป็นสิ่งที่ไรฝุ่นชื่นชอบ ซึ่งเป็นอันตรายต่อผิวหนังของเรา ดังนั้นจะเป็นความคิดที่ดียิ่งขึ้นถ้าจะเปลี่ยนหมอนของเราทุกๆ 6 เดือน รวมทั้งเรายังแนะนำให้ใช้เคสป้องกันระหว่างหมอนกับปลอกหมอนด้วย

4.ผ้าเช็ดตัว

มันจะเหมือนการอาบน้ำใหม่ได้อย่างไร หากผ้าเช็ดตัวของคุณไม่สะอาด ดังนั้นคุณจึงควรดูแลผ้าเช็ดตัวของคุณให้สะอาดเพื่อดูแลผิวหนังของคุณไปด้วย เพราะถ้าผ้าเช็ดตัวไม่สะอาดอาจส่งผลทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียได้ นอกจากนั้นเมื่อผ้าเช็ดตัวมีความชื้น ผ้าเช็ดตัวจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรค คำแนะนำก็คือควรซักผ้าเช็ดตัวของคุณหลังใช้ไปแล้ว 3 ครั้ง นี่คือวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการติดเชื้อจากผ้าขนหนูของคุณ นอกจากนี้คุณควรเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวอย่างน้อยทุกๆ 2 ปี เนื่องจากผ้าเหล่านี้มักสูญเสียการดูดซับหลังจากผ่านการใช้งานในช่วงเวลาดังกล่าว

5.ม่านอาบน้ำ

การซักม่านอาบน้ำสัปดาห์ละครั้งไม่ใช่งานหนักสำหรับคุณ เพราะมันเป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากจะช่วยกำจัดแบคทีเรีย เชื้อรา และสิ่งสกปรกที่สะสมมานาน

6.เราน์เตอร์

คุณควรเปลี่ยนเราเตอร์ทุกๆ 3-4 ปี เพื่อหลีกเลี่ยงการเชื่อมต่อเครือข่ายที่อาจจะเกิดความล่าช้าของสัญญาณอินเทอร์เน็ต

7.เสื้อผ้าเก่า

การกำจัดเสื้อผ้าเก่าเป็นสิ่งที่เราควรพยายามทำทุกปี เพราะเป็นวิธีที่ดีในการจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นระเบียบและพร้อมสำหรับการเริ่มต้นใหม่ ซึ่งเสื้อผ้าที่ควรเคลียร์ออกไปคือเสื้อผ้าที่เกินกว่าจะซ่อมแซมได้ เสื้อผ้าที่คุณไม่ได้สวมใส่มานานกว่า 1 ปีแล้ว เสื้อผ้าที่พวกคุณไม่ชอบมัน รวมไปถึงเสื้อผ้าที่ทำให้คุณรู้สึกอึดอัดเมื่อสวมใส่ หรือเสื้อผ้าที่ทันสมัยเกินไป และถ้าเป็นเสื้อผ้าที่ไม่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ ก็ควรเร่งกำจัดออกจากตู้

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น