วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2562

10 เคล็ดลับรักษาความปลอดภัยบ้าน ที่คุณควรใส่ใจ

ในปัจจุบันมีผู้ร้าย โจร นักลักเล็กขโมยน้อยหลากหลายรูปแบบ ซึ่งผู้ที่อยู่ในบ้านจะต้องระมัดระวังเป็นอย่างสูง เมื่อขโมยมากขึ้น เราก็ต้องรู้เท่าทันและป้องกันให้ฉลาดขึ้น และนี่คือเคล็ดลับรักษาความปลอดภัยให้บ้านที่คุณต้องใส่ใจ และนำไปใช้ โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงใกล้วันหยุดยาว

istockphoto
1.เปลี่ยนระบบล็อคในบ้านทั้งหมด เมื่อคุณย้ายเข้าบ้านใหม่
แม้เจ้าของบ้านหลังเดิมจะยืนยันว่าได้มอบชุดกุญแจทั้งหมดให้กับคุณแล้วก็ตาม แต่ก่อนที่คุณจะย้ายเข้าไปเราอยากแนะนำให้คุณเปลี่ยนกุญแจและระบบล็อคทั้งหมดอีกครั้ง เพราะนี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการป้องกันบ้านของคุณ เพราะท้ายที่สุดเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าสมาชิกคนใดคนหนึ่งในบ้านหลังเก่าจะมีกุญแจสำรองเก็บไว้หรือเปล่า
2.ล็อคประตูบ้านของคุณในระหว่างวัน
ไม่ได้หมายความว่าอาชญากรจะรอคุณออกจากบ้านหรือคุณไม่อยู่บ้านเท่านั้น พวกเขาจึงดำเนินการ ดังนั้นระหว่างวันไม่ว่าคุณจะอยู่หรือไม่อยู่บ้านก็ตาม แนะนำให้ล็อคกุญแจบ้านไว้เสมอ
istockphoto
3.ติดตั้งไฟเปิด-ปิดอัตโนมัติ
การติดตั้งไฟฟ้าแบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ ช่วยลวงอาชญากร และป้องกันไม่ให้เกิดการลักขโมยได้ เพราะเมื่อโจรเห็นแสงไฟที่เปิด-ปิดอัตโนมัติ ก็จะทำให้คิดว่ามีคนอาศัยอยู่ในบ้าน
4.ลงทุนระบบสมาร์ทโฮมในบ้าน
หากต้องการปกป้องไม่ให้บ้านเป็นเป้าสายตาของนักย่องเบา ระบบสมาร์ทโฮมสามารถช่วยและปกป้องบ้านของคุณได้ โดยเฉพาะในปัจจุบันมีระบบสมาร์ทโฮมหลากหลายรูปแบบที่ช่วยในเรื่องความปลอดภัย
istockphoto
5.สอบถามถึงบัตรประชาชน บัตรที่แสดงถึงตัวตนคนเหล่านั้น เมื่อผู้นั้นพยายามจะเข้ามาในบ้าน
อาชญากรมักเคาะประตูบ้านก่อนเพื่อดูว่ามีใครอยู่บ้านหรือเปล่า ก่อนเข้าไปในบ้าน โดยอาจอ้างว่ามาตรวจสอบต้นไม้ รอยรั่วต่างๆ ดังนั้นก่อนที่จะให้บุคคลเหล่านี้เข้าไปในบ้าน ให้สอบถามถึงบัตรประจำตัวประชาชน บัตรที่แสดงหลักฐาน ยืนยันตัวตนที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรต่างๆ เสียก่อน
6.ทำให้เหมือนกับว่าบ้านของคุณเลี้ยงสุนัข
สุนัขสามารถทำให้อาชญากรทบทวนคิดก่อนจะลงมือ คุณอาจไม่จำเป็นต้องเลี้ยงสุนัขจริงๆ ก็ได้ แต่ให้จัดพื้นที่ภายในบ้านเพื่อให้ดูแล้วรู้สึกว่าเหมือนมีสุนัขอยู่ในบ้าน อาจจะแขวนเชือกขนาดใหญ่ มีชามอาหารสุนัขวางอยู่กลางสนามหญ้า หรือแม้แต่มีของเล่นของสุนัขวางไว้ที่สนาม เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้อาชญากรเข้าใจว่าบ้านคุณเลี้ยงสุนัขแล้ว
istockphoto
7.ตัดแต่งต้นไม้ที่บ้านของคุณ
เนื่องจากความรกจะช่วยปกปิดนักย่องเบา และอาชญากรได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการตัดแต่งต้นไม้ที่รก กิ่งก้านไม้เป็นระเบียบเรียบร้อยจะช่วยให้โจรก่อเหตุได้ยากขึ้น และยังทำให้เราสามารถมองเห็นโจรได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
8.อย่าทิ้งโน้ตให้คนใกล้ชิดไว้ที่หน้าประตูบ้าน
ถ้าคุณต้องการส่งสารถึงใครก็ตามที่เกี่ยวข้อง อย่าทิ้งโน้ตไว้หน้าประตูบ้าน เพราะจะทำให้นักย่องเบาเข้าใจผิด คิดว่าไม่มีใครอยู่บ้าน หากต้องการฝากข้อมูล หรือสอบถามอะไรให้ใช้การสื่อสารทางโทรศัพท์ หรือช่องทางโซเชียลมีเดียแทน
istockphoto
9.ให้แชร์ภาพท่องเที่ยวหลังจากคุณกลับถึงบ้านแล้ว
เดี๋ยวนี้เข้าใจว่าเมื่อไปท่องเที่ยวที่ไหน ใครๆ ก็อยากบอกเล่า โชว์ภาพสวยๆ ให้กับคนอื่นได้รับรู้ทางโซเชียลมีเดีย โดยลืมคิดไปว่า นั่นอาจเป็นช่องทางให้อาชญากรรับรู้ว่าตอนนี้คุณไม่อยู่บ้าน และถือโอกาสในช่วงนี้เข้าไปลักขโมยของในบ้านก็เป็นไปได้
10.ตรวจสอบหน้าต่างบ้านหลังจากมีการซ่อมแซมบ้านเสร็จแล้ว
คุณอาจต้องซ่อมแซมบ้านบ้าง และหากตามช่างมาซ่อมบ้านแล้ว ให้ตรวจสอบหน้าต่าง ประตูบ้านให้เรียบร้อย ว่ามีจุดไหนถูกเปลี่ยนแปลงไปบ้างหรือเปล่า
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น