วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

“วิธีล้างหม้อหุงข้าว” สูตรล้ำลึก ป้องกัน “หม้อหุงข้าวบูด”

คงงงกับคำว่า “หม้อหุงข้าวบูด” เพราะใครจะคิดว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าก็บูดได้ ซึ่งไม่ใช่ความหมายที่ว่าหม้อหุงข้าวเสีย แต่หมายถึงมีเชื้อโรคอยู่ในหม้อหุงข้าว ซึ่งจะส่งผลให้ข้าวที่เราหุงด้วยหม้อใบนี้บูดได้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้นเราลองมาดูกันว่าวิธีป้องกัน “หม้อหุงข้าวบูด” ในเบื้องต้นนั้นสามารถเริ่มต้นได้จากการล้างหม้อหุงข้าวอย่างถูกวิธี

เพราะอะไรหม้อหุงข้าวจึงบูด
สาเหตุที่ทำให้หม้อหุงข้าวบูดเป็นเพราะมีเชื้อโรคและแบคทีเรียสะสมอยู่ในหม้อหุงข้าว ซึ่งเชื้อโรคและแบคทีเรียเหล่านี้มาจากการที่เราหุงข้าวและปล่อยทิ้งคาหม้อไว้ทั้งวัน ยิ่งบ้านเราเป็นเมืองร้อน ข้าวยิ่งบูดเร็วขึ้น และเมื่อข้าวบูดแล้ว 1 ครั้งก็จะทำให้เชื้อโรคเหล่านั้นยังคงสะสมอยู่ และไม่เพียงแค่เชื้อโรคเท่านั้น แต่ยังมีกลิ่นที่หลงเหลือทำให้การหุงข้าวครั้งถัดๆ ไปข้าวที่เราหุงจึงบูดเสียได้ง่าย
วิธีล้างหม้อหุงข้าว ป้องกันหม้อหุงข้าวบูด
แสงแดดช่วยได้
วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายมาก หลังจากล้างหม้อหุงข้าวสะอาดแล้ว ให้นำหม้อหุงข้าวไปตากแดดแรงๆ ทิ้งไว้ประมาณ 4-5 ชั่วโมง จากนั้นนำหม้อใบนั้นมาล้างทำความสะอาดอีกรอบ ก่อนจะผึ่งให้แห้ง
ต้มน้ำในหม้อหุงข้าว
วิธีการคือเติมน้ำเปล่าลงในหม้อหุงข้าว แล้วกดหุงข้าวรอประมาณ 15 นาที เพื่อให้ความร้อนฆ่าเชื้อโรค จากนั้นนำหม้อหุงข้าวมาล้างทำความสะอาด และผึ่งแดดเป็นลำดับถัดไป
ของใช้ในครัวเรือน
ทั้งเกลือ และน้ำส้มสายชูเป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์ และช่วยทำให้หม้อหุงข้าวที่เคยบูดไม่กลับมาบูดอีก วิธีการคือให้ต้มหม้อหุงข้าวด้วยน้ำเกลือเข้มข้น และน้ำส้มสายชูผสมน้ำ วิธีการคือเหมือนการหุงข้าวปกติจนน้ำเดือด สำหรับวิธีผสมเกลือ กับวิธีผสมน้ำส้มสายชูก็เพียงใช้น้ำเกลือ 2-3   ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1   ถ้วยตวง ส่วนวิธีผสมน้ำส้มสายชูก็คือน้ำเปล่า 2   ส่วนผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ส่วน หลังจากต้มหม้อหุงข้าวด้วยสิ่งเหล่านี้แล้ว ก็นำหม้อหุงข้าวไปล้างทำความสะอาดใหม่ ผึ่งแดดให้แห้งอีกครั้งหนึ่ง
สำหรับวิธีป้องกันหม้อหุงข้าวบูดในครั้งถัดไปง่ายๆ ก็คืออย่าหุงข้าวแล้วปล่อยทิ้งไว้ค้างหม้อ แต่ให้ตักข้าวใส่กล่องแล้วเก็บไว้ทานต่อในมื้อถัดไปแทน
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น