วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2562

7 วิธียืดอายุ “ฟักทอง” เพื่อให้ทำตะเกียงฟักทองในวันฮาโลวีน

ตะเกียงฟักทอง หรือ Jack o’ Lantern เป็นอุปกรณ์ประดับตกแต่งสถานที่ ซึ่งนิยมใช้ในวันฮาโลวีน มีลักษณะเป็นฟักทองสีส้ม แกะสลักเป็นรูปหน้าคน สำหรับวันฮาโลวีนปีนี้หากใครมีไอเดียจะ DIY ของแต่งบ้านชนิดนี้ แล้วกังวลกลัวฟักทองจะเหี่ยว หรือเน่าไปเสียก่อนจะถึงวันฮาโลวีนจริงๆ เรามีเทคนิคการยืดอายุฟักทองชนิดนี้มาฝาก (เราไม่นิยมใช้ฟักทองของเมืองไทยมาทำนะคะ เอาไปทำขนม ใส่กะทิข้างในอร่อยกว่า)

istockphoto
1.เลือกฟักทองให้เหมาะสม
เริ่มต้นจากการเลือกฟักทองที่สดใหม่ หลีกเลี่ยงการเลือกฟักทองที่มีรอยช้ำ นิ่ม หรือมีร่องรอย ผิวขรุขระ
2.อย่าเพิ่งแกะสลักฟักทองจนกว่าจะถึงวันฮาโลวีน
ฟักทองที่ยังไม่ได้ผ่านการแกะสลักจะยังคงความสดชื่นอยู่ได้พักหนึ่ง เพราะเมื่อเนื้อด้านในสัมผัสอากาศ ฟักทองเหล่านี้จะเริ่มเน่า นั่นเป็นเหตุผลที่สุดที่ควรจะรอให้นานที่สุดก่อนจะสร้างวันฮาโลวีนให้สวยงามด้วยตะเกียงฟักทอง
istockphoto
3.เก็บฟักทองอย่างถูกต้อง
อากาศอุ่นๆ และมีแสงแดดทำให้ฟักทองเสียหายได้ ดังนั้นควรเก็บฟักทองไว้ในที่แห้ง และเย็น แต่ก็ไม่จำเป็นต้องแช่แข็งฟักทองขนาดนั้นเพราะอุณหภูมิเยือกแข็งของตู้เย็นก็ทำให้ฟักทองได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน สำหรับฟักทองขนาดเล็กที่ตัดแล้วสามารถห่อด้วยพลาสติกและเก็บไว้ในตู้เย็นล่วงหน้าได้ 2-3 วันก่อนวันฮาโลวีน รวมทั้งยังเป็นวิธียืดอายุหากคุณแกะสลักฟักทองไว้ล่วงหน้ากรณีมีงานเลี้ยง
4.ตัดบริเวณก้นลูกฟักทอง แทนการตัดที่บริเวณขั้วฟักทอง
หากคุณเป็นคนที่คุ้นเคยกับการตัดขั้วฟักทองเพื่อใส่เทียนเข้าไปด้านใน อยากให้ลองเปลี่ยนมาตัดส่วนก้นของฟักทอง แล้ววางเทียนแล้วนำฟักทองมาครอบแทน เพราะวิธีนี้จะช่วยลดปริมาณความชื้นที่มักสะสมบริเวณด้านล่างของตะเกียงฟักทองได้มากกว่า และทำให้อายุการใช้งานฟักทองของคุณเพิ่มขึ้น
istockphoto
5.ยืดอายุการใช้งานของฟักทองด้วยสารฟอกขาว
เมื่อตัดฟักทองมาแล้ว และต้องการชะลอการเน่าเปื่อยของมัน วิธีหนึ่งที่ดีคือการสเปรย์น้ำยาฟอกขาวซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่างน้ำยาฟอกขาว 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำ ¼ ถ้วย เมื่อได้ส่วนผสมดังกล่าวแล้วให้สเปรย์ฟักทองทั้งด้านนอกและด้านในเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดเชื้อรา หรือถ้าไม่ต้องการใช้ฟอกขาวซึ่งเป็นพิษต่อเด็กและสัตว์ ลองใช้สะระแหน่แทนโดยผสมสะระแหน่กับน้ำ
6.ลองใช้ปิโตรเลียมเจล
ปิโตรเลียมเจลเป็นผลิตภัณฑ์อเนกประสงค์ราคาประหยัด ซึ่งสามารถปกป้องฟักทอง รักษาความชุ่มชื้นของฟักทองไว้ได้ เพียงเคลือบฟักทองด้วยปิโตรเลียมเจลทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียความชื้นและทำให้ฟักทองดูสดอยู่เสมอ
istockphoto
7.แช่ถังน้ำเย็น
หากทุกอย่างล้มเหลว เพราะคุณตัดฟักทองเร็วเกินไป จนตอนนี้มันเหี่ยวไปแล้ว การจะชุบชีวิตฟักทองให้กลับมาสดอีกครั้งคือลองแช่ฟักทองในถังน้ำเย็นสัก 2-3 ชั่วโมง นี่คือวิธีแก้ปัญหาระยะสั้น ใช้เวลาไม่มาก ซึ่งยังช่วยให้ฟักทองยังดูสดได้
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น