วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562

9 เหตุผลทำไมสบู่ก้อน มีประโยชน์มากกว่าที่เคย

คุณคงเคยเก็บเศษสบู่ก้อนเหลือใช้ หรือแม้แต่เคยเก็บสบู่ก้อนเล็กๆ ตามโรงแรมกลับมาเก็บไว้ที่บ้านบ้าง ปกติประโยชน์ของสบู่ก้อนใหญ่ที่เราใช้ก็มักใช้ทำความสะอาดร่างกาย แต่เมื่อสบู่ก้อนใหญ่กลายเป็นสบู่ก้อนเล็ก และมีขนาดเล็กลง ลองมาดูกันว่าทำไมสบู่ก้อนเล็กจึงยังมีประโยชน์มากกว่าที่เคยเป็นสบู่ก้อนใหญ่

istock
1.สบู่ยังคงใช้เพื่อทำความสะอาดร่างกาย
นำสบู่ก้อนเล็กๆ มาหลอมให้กลายเป็นสบู่ก้อนใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมด้วยการนำเศษสบู่ไปต้มกับน้ำโดนความร้อนจนสบู่ก้อนเล็กๆ หรือเศษสบู่มีเนื้อเนียนเข้ากัน แล้วเติมน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพิ่มเข้าไปหลังจากได้น้ำสบู่เนียนๆ คุณสมบัติของน้ำมันมะพร้าวจะทำให้สบู่จับตัวกันได้ง่ายขึ้น แล้วเทส่วนผสมที่ได้ใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ก่อนจะนำไปแช่ตู้เย็นและนำออกมาแกะเมื่อส่วนผสมทั้งหมดแข็งตัว
2.ทำความสะอาดเล็บ
เป็นเคล็ดลับที่ดีสำหรับการป้องกันไม่ให้เศษผง เศษดินเข้าไปติดภายในเล็บ โดยก่อนลงมือทำสวน ปลูกต้นไม้ หรือขุดดิน ฯลฯ คุณควรขูดเล็บกับก้อนสบู่เพื่อให้เศษสบู่เข้าไปติดในเล็บแทนเศษผง เศษดินต่างๆ ที่จะต้องเข้าไปติดในระหว่างการทำสวน เพราะสบู่จะทำหน้าที่เป็นตัวกั้นไม่ให้สิ่งสกปรกต่างๆ เข้าไปในเล็บได้ เมื่อทำสวนเสร็จแล้ว ก็ทำความสะอาดมือและเล็บได้ทันที โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีเศษดินติดตามซอกเล็บ
istock
3.กำจัดกลิ่นในรองเท้า
คุณอาจไม่เชื่อว่าสบู่ก้อนจะมีประโยชน์เรื่องการลดกลิ่นเหม็นจากรองเท้า เพียงนำเศษสบู่ หรือสบู่ก้อนเล็กๆ ใส่เข้าไปในรองเท้าที่มีกลิ่นและทิ้งไว้ข้ามคืน รองเท้าก็จะไม่มีกลิ่นเหม็นอับ
4.ทำให้เสื้อผ้ากลิ่นหอมสดชื่น
สบู่ก้อนสามารถช่วยดูดซับความชื้นจากตู้เสื้อผ้าและลิ้นชักต่างๆ ได้ เพียงนำสบู่ก้อนห่อใส่ในถุงเสื้อผ้า หรือเศษผ้า จากนั้นนำมันใส่ไว้ในเสื้อผ้าของพวกคุณ นอกจากช่วยทำให้เสื้อผ้าไม่มีกลิ่นเหม็นอับแล้ว ยังช่วยกำจัดแมลงต่างๆ ได้ด้วย
istock
5.บรรเทาอาการคันจากแมลงกัดต่อยได้
สบู่หนึ่งก้อนสามารถช่วยบรรเทาอาการคันจากแมลงกัดต่อยได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่นำสบู่จุ่มน้ำและถูให้ทั่วบริเวณที่แมลงกัด สบู่จะทำหน้าที่เป็นชั้นบาง ๆ เคลือบผิวหนังส่วนที่โดนแมลงกัด และช่วยบรรเทาอาการคัน ทั้งยังช่วยเตือนไม่ให้เราเกาผิวในบริเวณนั้น
6.ช่วยให้เข็มเย็บผ้าทำงานสะดวกขึ้น
ผ้าบางประเภทยากต่อการเย็บ เพียงแค่นำเข็มเย็บผ้าไปปักลงในก้อนสบู่ ความลื่นของก้อนสบู่จะทำให้เข็มนั้นทำงานได้ง่ายและสะดวกขึ้น
7.ทำสัญลักษณ์บนเนื้อผ้า
ใช้สบู่ทำเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์บนผ้าแทนการใช้ชอล์กขีดผ้า จะได้ง่ายต่อการเย็บ หรือจัดการกับเสื้อผ้าต่างๆ
istock
8.ปลดซิป
ใช้สบู่ก้อนรูดไปตามซิปที่มีลักษณะฝืด ความลื่นของสบู่จะช่วยทำให้ซิปทำงานได้ง่าย สะดวกขึ้น
9.ช่วยหยิบเศษแก้ว
ถ้าทำแก้วแตก เศษแก้วขนาดใหญ่นั้นเป็นเรื่องง่ายในการเก็บ แต่สำหรับเศษแก้วเล็กๆ นั้น ให้ใช้สบู่ก้อนจุ่มน้ำให้เปียกแล้วกดไปตามพื้นที่มีเศษแก้วขนาดเล็กหล่นอยู่ สบู่ก้อนเหล่านั้นก็จะช่วยเก็บเศษแก้วที่หล่นให้หมดได้
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น