วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

รับมือกับผู้เช่านิสัยเน่าๆ อย่างไรจะได้ไม่เจ็บใจซ้ำสอง


ถ้าคุณเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์และคิดจะปล่อยให้ผู้อื่นเช่า การคัดเลือกผู้เช่านั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายอยู่ไม่น้อย ถ้าเจอผู้เช่าดีก็เหมือนถูกหวย แต่ถ้าเจอผู้เช่านิสัยแย่ก็ชวนปวดหัวเหมือนกัน อย่างกรณีตามข่าวที่มักจะเห็นเจ้าของบ้าน หรือเจ้าของกิจการลมจับเมื่อผู้เช่าทิ้งห้อง หรือบ้านไปพร้อมทิ้งความเสียหายใหญ่หลวงไว้ และถ้าเราเป็นผู้ปล่อยเช่า จะมีวิธีรับมือกับผู้เช่านิสัยไม่น่ารักแบบนี้อย่างไร และเราจะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นอีกได้อย่างไรเรามีคำแนะนำ

istock
1.ตรวจสอบผู้เช่าให้ละเอียดก่อนปล่อยเช่า
ก่อนจะปล่อยคอนโดมิเนียม บ้าน หรืออาคารให้ใครเช่า เราต้องมีการตรวจสอบผู้จะเช่าก่อนล่วงหน้า โดยสอบถามเรื่องอาชีพ รายได้แบบคร่าวๆ ที่อยู่ของเขา บริษัทที่เขาทำงานเพื่อวัดถึงความมั่นคงทางการเงิน เมื่อเราทราบเงินเดือนของเขาแล้วลองคิดเทียบกับค่าเช่าที่เราปล่อยเช่า เพราะปกติผู้เช่าจะสามารถจ่ายเงินค่าเช่าได้ไม่เกินราคา 1 ใน 3 ของรายได้ตนเอง ถ้าเราคำนวณแล้วเขาไม่สามารถจ่ายค่าเช่าเราได้ การปฏิเสธไม่รับมาเป็นผู้เช่าก็เป็นเรื่องที่ทำได้
2.สัญญาเป็นเรื่องสำคัญ
การมีสัญญาเช่าที่ชัดเจนถือเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น เพราะการมีเอกสารแบบเป็นลายลักษณ์อักษรจะทำให้เกิดความชัดเจนในการทำสัญญาร่วมกัน ดังนั้นผู้ให้เช่าควรร่างสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้เช่าเซ็นกำกับพร้อมเรียกหลักฐาน เอกสารสำคัญประกอบกับสัญญาเช่านั้นๆ เช่นสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ฯลฯ เพื่อยืนยันตัวตันและที่พักอาศัยได้อย่างชัดเจน
istock
3.เด็ดขาด เป็นมืออาชีพ
ความเด็ดขาดเป็นมืออาชีพสำคัญสำหรับการควบคุมดูแลผู้เช่า เพราะถ้าผู้ปล่อยเช่าทำตัวสบายๆ ไม่เคร่งครัด ก็อาจทำให้ผู้เช่าสบายสบายๆ ไม่เกรงใจเจ้าของบ้านไปด้วย นอกจากนั้นเจ้าของบ้านยังอาจต้องมีกฎหรือข้อกำหนดที่เอาจริงเอาจัง เช่นการปรับ การล็อกห้อง ฯลฯ
4.เป็นแค่คนกลางน่าจะปลอดภัยกว่า
การเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์และเข้ามาดูแลทุกอย่างเองเหมาะมากถ้าคุณเป็นคนที่กล้าเผชิญหน้า แต่ถ้าคุณไม่ใช่ แนะนำให้จ้างคนอื่นเข้ามาเป็นผู้จัดการและทำหน้าที่ดูแลแทนคุณทุกอย่าง นั่นก็จะทำให้คุณลดความเครียดลงได้เยอะ เพราะผู้จัดการจะทำหน้าที่เคลียร์ ตัดสินใจแทนคุณได้ทุกอย่าง
istock
5.สุดท้ายต้องใจเด็ด
หลายครั้งปัญหาเดินทางมาจนถึงจุดที่เกินจะเยียวยาแก้ไข และนำพาความหนักอกทุกข์ใจมาให้เจ้าของบ้าน เช่นก่อความวุ่นวายภายในที่พักอาศัย สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น หรือค้างค่าเช่าและไม่มีการเจรจา ต่อรอง วิธีที่เราอยากแนะนำให้ทำคือเชิญผู้เช่าคนนั้นออก โดยไม่ต้องกังวลว่าจะสูญเสียรายได้ หรือถ้ามีปัญหามากใช้เงินจ้างให้ออกไปเลยค่ะ แต่ก็มีบางกรณีที่ปัญหาไม่จบแม้จะใช้เงินแก้ไข ลามไปจนถึงขั้นต้องดำเนินคดี ดังนั้นคุณอาจต้องจ้างทนายความที่มีความสามารถเพื่อช่วยเหลือคุณ
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น